Tập thể dục là một phần quan trọng trong phương pháp trị liệu mà các chuyên gia đã và đang sử để điều trị cho các bệnh nhân không may mắc phải bệnh ung thư.

Pilates cho benh ung thu 1

Nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên và phù hợp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thì rèn luyện thể chất là một phần không thể thiếu trong quá trình phục hồi:

  • Giảm tác dụng phụ của điều trị ung thư
  • Làm cho người bệnh cảm thấy ít mệt mỏi hơn
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Giảm đau
  • Tránh bị mất ngủ
  • Ngăn ngừa các bệnh ung thư tái phát và phòng ngừa các bệnh lý khác khiến ung thư dễ phát sinh hơn

1. Tại sao bệnh nhân ung thư nên tập thể dục?

benh nhan ung thu phuc hoi chuc nang

Trên thực tế, những bệnh nhân ung thư sẽ gặp ít tác dụng phụ và tình trạng bệnh lý sẽ ít nghiêm trọng hơn từ các phương pháp điều trị khi tập thể dục. Những người này cũng có nguy cơ tái phát ung thư và nguy cơ tử vong do ung thư tương đối thấp hơn.

Nếu tác dụng của việc tập thể dục được gói gọn trong một viên thuốc, thì nó sẽ được kê đơn cho mọi bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới và được xem như là một bước đột phá lớn trong việc điều trị bệnh ung thư. Điều đó thể hiện việc tập thể dục chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong các phương pháp trị liệu.

Ung thư và cách điều trị của nó có thể gây ảnh hưởng cực lớn đến cuộc sống của con người, gây ra các vấn đề sức khỏe thể chất và cả tinh thần rất nghiêm trọng.

Đây là lý do tại sao tập thể dục là một ứng cử viên mới trong cuộc chiến chống ung thư.

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục có thể giúp bệnh nhân ung thư chịu đựng được các phương pháp điều trị, giảm thiểu sự suy giảm thể chất do ung thư gây ra, chống lại sự mệt mỏi do ung thư, giảm căng thẳng về tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Khi được chỉ định và theo dõi thích hợp, việc tập thể dục sẽ an toàn đối với người bị ung thư và nguy cơ biến chứng tương đối thấp.

Tập thể dục như một phần của việc chăm sóc sức khỏe hằng ngày, nó không chỉ có khả năng mang lại cuộc sống lành mạnh mà còn tiết kiệm rất nhiều tiền bạc và thời gian.

2. Sơ lược về Pilates

Hoa Chi Pilates

Cơ thể chúng ta gồm có hai lớp cơ:

  • Lớp cơ ở bề mặt ngoài: Chúng bao gồm các cơ ở bắp đùi và bắp tay. Bạn thường dùng những khối cơ này khi thực hiện các hoạt động mạnh.
  • Lớp cơ ở sâu bên trong: Chúng là những khối cơ nhỏ hơn và liền kề với xương ở các khớp. Thông thương , bạn có thể không cảm nhận được chúng, nhưng các khối cơ này rất cần thiết cho tất cả các chuyển động của cơ thể.

Cơ thể chúng ta sẽ mất đi sự cân bằng nếu như chúng ta không sử dụng đến phần cơ trọng tâm và dồn áp lực lên cơ ở phần mặt ngoài nhiều hơn. Đây cũng là lý do dẫn đến đau lưng và dễ bị chấn thương.

Các bài tập Pilates sẽ tập trung rèn luyện ở cả hai lớp cơ, đặc biệt tác động nhiều vào các cơ trọng tâm. Ngoài ra, Pilates còn dạy bạn cách kiểm soát các chuyển động của cơ thể, để bạn kích hoạt cơ trọng tâm và các cơ khác một các nhuần nhuyễn. Đây là lý do tại sao Pilates là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả những người bị bệnh cần trị liệu và những người muốn rèn luyện hằng ngày.

3. Pilates có lợi ích như thế nào đối với những người mắc bệnh ung thư?

benh nhan ung thu

Khi chúng ta bị ung thư sẽ cần đến các phương pháp hóa trị thường xuyên, điều này ảnh hưởng cực lớn đến cả thể chất và tinh thần của người bệnh. Chính vì thế mà PIlates có thể mang lại:

  • Năng lượng: Hiện nay các huấn luyện viên chuyên nghiệp sẽ có cách điều chỉnh mức cường độ của bài tập, tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của bạn. Ngoài ra sẽ có rất nhiều các đạo cụ kháng lực thích hợp để hỗ trợ giúp cho cơ thể của bạn được thích ứng và rèn luyện một cách hiệu quả.
  • Tâm trí: Một phần quan trọng trong việc tập luyện Pilates là tập trung vào hơi thở. Ung thư không chỉ tác động tiêu cực đến thể chất của người bệnh mà còn gây căng thẳng cho sức khỏe tinh thần của họ. Chính vì thế, Pilates có thể giúp bạn nhận thức và kiểm soát hơi thở, vì khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc hồi hộp, bạn có thể tránh việc bị hoảng sợ và tự giúp bản thân trở nên bình tĩnh hơn.
  • Kiểm soát: Ung thư có thể tàn phá cơ thể của bạn nhưng Pilates sẽ:
    1. Làm cho bạn hiểu được cơ bắp của mình đã bị ảnh hưởng như thế nào rồi tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.
    2. Giúp bạn chuyển động một cách nhịp nhàng hơn, từ đó khắc phục tình trạng đau yếu một số bộ phận.
    3. Khiến cho tinh thần của bạn phấn chấn, lạc quan hơn.

Để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị cũng như phục hồi, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và được tập luyện bởi các huấn luyện viên chuyên nghiệp có chứng chỉ quốc tế.

PILATES GIÚP CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP HƠN ❤

Và CHI Pilates muốn giúp bạn đạt được điều đó. Hãy để chúng tôi giúp bạn tái thiết lại cơ thể mình, tìm thấy sự khỏe khoắn từ bên trong. Đăng ký để nhận ngay sự hỗ trợ nhiệt tình bộ môn Pilates đang được ưa chuộng toàn cầu này.

This field is for validation purposes and should be left unchanged.

4. Pilates đã giải quyết vấn đề cho những người bị ung thư vú như thế nào?

breast cancer patients

Gần đây, những bệnh nhân ung thư vú ngày càng quan tâm đến Pilates hơn bao giờ hết bởi tác dụng tuyệt vời của nó. Những bệnh nhân sau điều trị phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về thể chất, đặc biệt họ thường bị căng thẳng về tinh thần và suy nhược cơ thể.

Chính vì thế, Pilates có thể giúp phục hồi cả về sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh một cách từ từ, nhẹ nhàng.

Không chỉ riêng ung thư mà bất kỳ người bình thường nào khi bị mắc bệnh cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi. Đây cũng là một vấn đề lớn mà nhiều phụ nữ sau ung thư vú phải đối mặt. Có rất nhiều người cảm thấy không thể hoạt động và thực hiện các hoạt động hằng ngày trong khi điều trị hóa trị hoặc xạ trị, và họ thực sự cảm thấy quá mệt mỏi khi các phương pháp điều trị được kết hợp với nhau.

Pilates cung cấp một bài tập nhẹ nhàng có thể giúp người bệnh lấy lại sức mạnh và độ bền. Để thực hiện các bài tập Pilates một cách chính xác, bạn phải tập trung cao độ. Điều thần kỳ sẽ xảy ra nếu bạn duy trì và thực hiện các bài tập ít nhất hai ngày một tuần.

Đôi lúc người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn và có thể mất khả năng thực hiện các chuyển động của cơ thể. Từ đó nhiều bài tập Pilates sẽ được thực hiện ở tư thế nằm ngửa với sựu hỗ trợ của cổ và lưng, giúp bạn dễ dàng cảm nhận được cơ nào đang hoạt động ở lưng và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng cơ. Ngoài ra, các bài tập còn giúp tạo sức mạnh cho vùng vai gáy một cách an toàn, thoải mái, giúp lấy lại cân bằng cơ chính xác.

Cải thiện tư thế cũng là một trong những mối quan tâm của người bệnh sau điều trị ung thư vú. Thường thì phần lưng của phụ nữ sẽ bị gù xuống sau phẫu thuật, vai và đàu của họ sẽ bị gập về phía trước.

Pilates sẽ giúp họ trở lại tư thế thẳng đứng và sau đó là phục hồi sức khỏe, bời vì các bài tập đều yêu cầu bạn phải cảm nhận được cơ thể để căn chỉnh động tác một cách chính xác, mỗi bài bài tập đều phải thực hiện một cách hiệu quả và có kiểm soát.