Trên khắp thế giới, té ngã là một mối đe dọa lớn về sức khỏe cộng đồng và nó là nguyên nhân thứ hai gây tử vong trên toàn thế giới, sau tai nạn giao thông đường bộ. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có 684.000 ca tử vong do mỗi năm do bị ngã.

Tại Hoa Kỳ, cứ bốn người ở độ tuổi trung niên thì có một người gặp chấn thương liên quan đến ngã. Người lớn từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ cao nhất. Còn ở Việt Nam, ước tính có khoảng 1.5 – 1.9 triệu người già bị té ngã mỗi năm và 5% số đó phải nhập viện vì các chấn thương.

Khi chúng ta càng già đi, thì cơ thể cũng dần suy yếu. Khối lượng cơ giảm từ ba đến tám phần trăm sau 10 năm khi chúng ta bước qua tuổi 30.

phong tranh nga bang PIlates

Khi các sợi cơ co lại, chất béo dần dần thay thế một phần khối lượng cơ. Do đó quá trình lão hóa bắt đầu xảy ra, cơ bắp bị hạn chế hoạt động, giảm sức mạnh, khiến chân yếu đi.

Vậy có phải do cuộc sống ngày càng hiện đại thì con người ta càng ít vận động hay không?

Các nghiên cứu cho thấy cho thấy rằng, cơ bắp luôn thay đổi theo thói quen hoạt động của chúng ta hằng ngày. Chính vì thế, khi chúng ta dành phần lớn thời gian để ngồi làm việc với máy tính thì các cơ sẽ không bị tạo áp lực nhiều, từ đó, chúng sẽ dần bị teo lại và dần không hoạt động nữa.

1. Pilates có thể giúp cải thiện những con số đáng báo động này không?

pilates cadillac

Thực tế đã cho thấy là có thể phòng ngừa được việc té ngã, không giữ được thăng bằng nhờ tập luyện Pilates hằng ngày.

Các bài tập Pilates thảm là sự lựa chọn đúng đắn để cải thiện sức mạnh, giúp bạn lấy lại được thăng bằng.

Nếu bạn đang ở độ tuổi trung niên thì bạn nên có ngay cho mình một huấn luyện viên chuyên nghiệp vì chỉ có họ mới biết được chính xác cơ thể bạn đang cần gì.

Ngoài việc bị mất sức trong quá trình lão hóa thì hiện nay có rất nhiều người có lối sống ít vận động, chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, từ đó gây mất thăng bằngthị lực suy giảm.

Hơn thế nữa, các yếu tố môi trường cũng là một trong nhiều tác nhân gây mất thăng bằng ở người lớn tuổi.

Những thay đổi đầu tiên mà chúng ta có thể thực hiện để giảm nguy cơ bị ngã dẫn đến tử vong chính là tạo dựng cho bản thân một không gian an toàn bằng cách sắp xếp đồ đạc một cách hợp lý.

Ví dụ như:

  • Loại bỏ hoặc đặt thảm không trượt trong phòng tắm
  • Dán các miếng dán màu sáng xung quanh các bậc thang và cửa trượt bằng kính
  • Loại bỏ bất kỳ thứ gì khác có thể gây trượt hoặc ngã.

Những người đã có tuổi nên chú ý hơn về sức khỏe của mình, đặc biệt là nên hạn chế những hoạt động gây chóng mặt làm mất cân bằng. Ví dụ, nếu việc di chuyển nhanh chóng từ tư thế ngồi sang tư thế đứng khiến bạn chóng mặt thì bạn nên di chuyển chậm rãi và lưu tâm hơn.

Ngoài ra, bạn nên đi thăm khám thường xuyên hơn (6 tháng 1 lần) để bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán và phương hướng điều trị nhanh nhất nếu như bạn có bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào.

Một trong những chấn thương nghiêm trọng nhất do ngã là gãy xương hông. Hông bị gãy dẫn đến mất khả năng tự chủ chuyển động và trong một số trường hợp có thể tử vong.

Gãy xương là một trong những lý do phổ biến khiến người lớn tuổi bị buộc phải chuyển vào viện dưỡng lão vì gia đình họ không đủ khả năng để chăm sóc. Theo thống kê gần đây của International Osteoporosis Foundation, trên toàn thế giới, cứ ba phụ nữ trên 50 tuổi có một thì sẽ bị gãy xương do loãng xương và và tỷ lệ này là 1/5 ở nam giới.

Dữ liệu cho thấy, 95%  các trường hợp bị gãy xương là do ngã. Nhận biết được mối lo đó, hiện nay các bài tập Pilates đang ngày càng phát triển để đẩy lùi hậu quả do việc mất thăng bằng gây ra.

Sức mạnh của chân và khả năng giữ thăng bằng là những kỹ năng quan trọng nhất trong bộ môn Pilates cần được thực hiện như một thói quen để tránh bị ngã.

Té ngã có thể rất phổ biến, nhưng chúng không phải là một điều bình thường của quá trình lão hóa. Hiện nay, chúng ta có thể nhận biết sớm và trang bị sẵn cho mình những kiến thức về tầm quan trọng của việc phòng ngừa sự mất cân bằng nhờ các bài tập chuyên dụng trong pIlates.

Do đa phần người tập Pilates là phụ nữ (độ tuổi từ trung niên trở lên) và cũng là những người có nguy cơ té ngã cao nhất nên khi đến với phòng tập của Chi thì các bạn sẽ được những huấn luyện viên đảm bảo rằng các buổi học sẽ bao gồm các bài tập về sự cân bằng, tăng cường sức mạnh của chân và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận khác trên cơ thể.

PILATES GIÚP CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP HƠN ❤

Và CHI Pilates muốn giúp bạn đạt được điều đó. Hãy để chúng tôi giúp bạn tái thiết lại cơ thể mình, tìm thấy sự khỏe khoắn từ bên trong. Đăng ký để nhận ngay sự hỗ trợ nhiệt tình bộ môn Pilates đang được ưa chuộng toàn cầu này.

This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Ghế cao” trong PIlates cũng là một công cụ rất hữu hiệu để ngăn ngừa sự mất cân bằng.

Các bài tập như Standing Leg Pump hoặc Standing Leg Press sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho chân, vận động hông một cách hiệu quả và cải thiện khả năng giữ thăng bằng.

Nếu bạn là người mới bắt đầu và gặp nhiều khó khăn trong việc giữ thăng bằng thì các huấn luyện viên của chúng tôi luôn sẵn sàng cùng bạn cải thiện các kĩ năng.

2. Các bài tập thăng bằng để tránh bị ngã

fall prevention

Phòng ngừa té ngã có ba yếu tố chính: cải thiện khả năng giữ thăng bằng, xây dựng sức mạnh cân bằng của chân và quan trọng nhất là tạo sự tự tin. Do đó, các bài tập Pilates được tạo nên sẽ làm tăng độ săn chắc của cơ chân và cơ mông.

Trong video về bài tập phòng ngừa té ngã này, huấn luyện viên hướng dẫn chính là Sarah Jarvis của Merrithew sẽ thực hiện hai bài tập Pilates tập trung vào sự cân bằng và ổn định.

Các bài tập này sẽ tăng cường cơ hông và cơ mông bên ngoài, đồng thời nâng cao nhận thức về sự ổn định của xương chậu. Từ đó, người tập sẽ có được một tư thế chuẩn.

Đọc thêm: